21
Jun
10

Ôi World Cup!

Từ nhỏ tôi vốn không thích bóng đá. Hồi đó, mỗi khi có Mundial thì chắc mẩm rằng không được xem phim hay xem cải lương trong suốt cả tháng trời. Thế rồi tôi lớn lên và tôi bắt đầu mê bóng đá. Bây giờ mặc cho ai cố gắng thuyết phục tôi rằng bóng đá là một môn thể thao hấp dẫn, vô tư, lành mạnh, trong sáng, đáng xem… thì tôi khăng khăng rằng đam mê xem bóng đá là sai lầm tai hại nhất trong cuộc đời của tôi.

Một bạn bên Nguồn sáng có viết một bài Cuộc sống là một trận bóng đá. Tôi chiêm nghiệm thấy đúng nhưng chưa đủ.

World Cup năm nay diễn ra ở tận Nam Phi xa xôi. Vậy mà cuộc sống của dân Việt Nam lập tức bị xáo trộn. Tivi LCD ngày thường chẳng ma nào mua, tự nhiên lại bán đắt như tôm tươi. Các quán café, quán nhậu nhanh chóng trang bị những màn hình to đùng, không vậy thì chỉ có nước đóng cửa đi ngủ sớm. Năm nay dịch vụ Karaoké cũng vào cuộc: miễn phí tiền giờ khi xem World cup! Riêng công sở thì lại khác: các nhân viên đột nhiên gương mẫu hẳn lên, đi làm rất đúng giờ để chiều còn về… đúng giờ mà xem trực tiếp.

Thế nhưng xem bóng đá mà không có cá cược thì giống như nhậu mà không có… mồi vậy. Cái vấn đề nảy sinh từ đây! Thực sự thì việc cá cược cũng không khó lắm với một chiên gia bóng đá như… tôi. Luật lệ cũng khá đơn giản: nếu cá cược với bạn bè thì một bên ra kèo, bên kia bắt. Dĩ nhiên kèo ra thế nào thì phải tham khảo các nhà cái cá cược. Còn nếu không có ai để gài độ thì cứ việc gọi điện cho các agent của nhà cái. Các nhà cái không biết ở đâu ra mà càng ngày càng nhiều như nấm mùa mưa.

Mà các nhà cái cũng rất ngộ, khi ra kèo cho Champion League thì phải nói là sát sườn đến khó mà chọn nằm bên nào. Nhưng riêng với World Cup thì kèo dễ bắt đến kỳ lạ! Tỷ như trận đương kim vô địch Châu Âu Tây Ban Nha vs Thụy Sĩ, ai lại tưng tưng đi bắt Thụy Sĩ? Cái nhà cái này quả là khinh người thái quá! Hay như trận Đức vs Serbia: Lượt đầu Đức đã làm gỏi Úc đến 4 nho để trở thành ứng cử viên cho chức tổng thống, ý lộn, chức vô địch. Chẳng nhẽ tôi lại bắt Serbia?

Vào trận, chẳng biết ứng cử viên vô địch đá đấm thể nào không biết mà đội nằm dưới thì lại thích leo lên nóc nhà mà nằm. Còn đội nằm trên cứ chực chui tọt xuống dưới gầm bàn, chả thèm tôn trọng gì đến tỷ lệ của ông nhà cái lấy một tẹo.

Còn trận Italy vs New Zealand: Một là đương kim vô địch thế giới, một là một đội bóng phó nhược tiểu, chỉ được tham dự World Cup do Úc từ bỏ vai trò Minh chủ võ lâm của Châu Đại Dương mà quyết định chỉ làm một trong thập đại cao thủ của Châu Á mà thôi. Một bên là bậc thầy của chuyên nghiệp – một bên là nghiệp dư của nghiệp sư. Một bên là núi cao – một bên là vực sâu. Dù kèo có ra thế nào đi nữa thì chẳng lẽ chiên gia bóng đá như tôi lại đi bắt New Zealand? Thế là tôi quyết định nằm trên, thế mới đau!

Những đội bóng phó nhược tiểu đá đấm kiểu gì mà chẳng có theo bài bản giáo khoa gì sất, vậy làm sao đương kim vô địch Ý biết đường mà đá? Cũng là đàn ông với nhau cả mà sao New Zealand họ đá hồn nhiên thế, làm sao đội Ý ăn hiếp cho được? May mà có pha té ngã rất chuyên nghiệp của tiền đạo Ý sau màn truy cản rất nghiệp dư của hậu vệ New Zealand mà Ý có được một quả penalty để tôi còn ngồi bó gối nhìn bảng kết quả 1-1 mà tức anh ách.

Kết luận: Các cầu thủ nếu không chịu đá vì màu cờ sắc áo thì cũng phải cố mà đá vì tâm trạng của những người cá độ chứ!

Einstein đã từng nói: “Chỉ có những kẻ mất trí mới lập đi lập lại theo cách cũ mà đòi hỏi một kết quả khác trước”. Đến trận Bồ Đào Nha vs Bắc Triều Tiên tôi quyết định nằm dưới. Thế là tôi được thưởng thức trọn vẹn cái màn tra tấn tinh thần.

Đã bắt nằm dưới là phải chịu cho người ta đè. Mỗi lần Bồ sút một cái là giống như nó sút vào mặt tôi. Mỗi lần Bồ lên bóng là tăng-sông tôi cũng lên theo. Bồ mà đánh đầu chệch cột dọc là tim tôi cũng muốn rớt ra ngoài. Tra tấn cái kiểu này thì dầu có thắng cược, thì chắc không thọ mà hưởng lộc. Thôi thua non, xem hết hiệp một tôi tắt Tivi ngồi thở.

Xin hỏi ông Einstein: Tôi làm theo cách khác mà kết quả vẫn như cũ hà! Vậy tôi có mất trí chưa?

Trong lúc chờ ông Einstein sống lại để trả lời, chúng ta hãy chiếu cố đến các bác trọng tài nhà mình một chút. World Cup này FIFA bắt chước cảnh sát giao thông Việt Nam khoán chỉ tiêu cho các bác hay sao mà cứ rút thẻ vô tội vạ. Vâng em biết các bác vẫn là con người, vẫn có thể mắc sai lầm. Các bác cứ việc mắc sai lầm theo cái kèo em bắt thì em phản đối thế nào được. Đằng này các bác cứ bênh các đội nằm dưới thì em Respect bác đường nào?

Kết luận: Các trọng tài không bao giờ tôn trọng người cá cược, thì tại sao dân cá cược phải tôn trọng trọng tài?

Nhân tiện nói về trọng tài thì tôi cũng xin ké một số ý kiến về các bình luận viên. Phải công nhận các bài bình luận trên báo, trên đài lúc nào cũng rất sâu sắc. Họ biết tỏng đội nào sẽ đá sơ đồ đồ chiến thuật nào cứ như là họ có ti-yô vậy. Họ biết đội nào đá theo phong cách Latin, đội nào đá theo phong cách Anh, đội nào đá theo phong cách Ý…

Vào trận, cái đội đánh nhẽ phải đá theo kiểu Latin thì lại đi đá theo kiểu Anh. Cái đội đánh nhẽ phải đá kiểu Anh thì thực tế lại đi đá kiểu Ý, làm cho trận đấu cứ loạn tùng phèo cả lên, chẳng thèm quan tâm để ý gì đến ý kiến chỉ đạo của bình luận viên gì sất!

Kết luận: Các bình luận viên nên học cách bàn đi rồi bàn lại sau trận đấu để xoa dịu nỗi đau của người cá cược!

Và như thế các bạn thấy rằng cuộc sống là một trận bóng đá. Mà trận bóng thì phải có các cược. Cho nên cuộc đời cũng giống như một canh bạc mà thôi! Đợt đấu cuối đội thắng sẽ có quyền đi tiếp, đội hòa hoặc thua có thể về nước. Nhưng tôi dám chắc rằng tôi sẽ vào đến tận trận chung kết. Các bạn cũng vậy! Do vậy mà phải biết giữ gìn sức khỏe và tiết kiệm tiêu tiền lại một chút!

Bravo World Cup!

Nguyễn Hạnh Dzuy


0 Responses to “Ôi World Cup!”



  1. Để lại phản hồi

Gửi phản hồi

Alpha2a

Thông báo

  • Đây là cuộc hành trình đi tìm cái Đẹp không định hướng, không đích đến của một người luôn đi sau thời đại.

Ý kiến ý kò

Không muốn dùng avatar chữ G lật ngửa, hãy dùng Gravatar

Lịch

Tháng Sáu 2010
M T W T F S S
« May   Jul »
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930  

Tháng

RSS Espnstar Football

  • Lỗi: có thể dòng không tin đang không hoạt động. Hãy thử lại sau.

Bị đánh

  • 767,762 hits

