12
Sep
10

Tìm hiểu về phim và ảnh 3D | 14 ảnh

Anaglyph

Mặc dù Avatar khơi màu cho phong trào “chơi 3D” nhưng hiệu ứng 3D thì đã có từ lâu. Tôi nhớ từ khoảng năm 1980, đã có mấy tay chiếu phim 3D dạo (phim ảnh tĩnh) từ những ống ngắm cầm tay từ nước ngoài gởi về. Ngày nay phong trào phim ảnh 3D đang trở thành mode. Nghe đâu Việt Nam cũng chuẩn bị làm phim 3D thì phải.

3D hay 2,5D?

Điều đầu tiên tôi muốn nói là chữ 3D ở đây là không chính xác. Ví dụ như phim Avatar chỉ là phim ảnh nổi (anaglyph), hay nói cách khác, là 2,5D mà thôi bởi vì người xem chỉ xem từ một điểm nhìn duy nhất, chỉ có hình ảnh là có thêm chiều sâu. Còn thuật ngữ 3D ám chỉ không gian 3 chiều mà người xem có thể nhìn từ mọi góc độ. Ví dụ điển hình cho thuật ngữ 3D là phần mềm AutoCAD 3D, 3DS Max hay Adobe Atmosphere, ở đó các đối tượng được xoay ngang xoay ngữa, lật lên, lật xuống. Nếu muốn bạn có thể gọi là “3D Ready” cũng được.

Hiệu ứng 2,5D vận hành như thế nào?

Thật sự thì hiệu ứng 2,5D chỉ bắt chước cơ chế thị giác của con người. Khi con người ta nhìn vào một đồ vật thật, người ta nhận thức được độ sâu của hình ảnh do con người có… hai con mắt. Hai con mắt chính là 2 góc nhìn khác nhau, sẽ cho 2 hình ảnh khác nhau của một vật thể gởi về não. Từ đó não sẽ phân tích và cảm nhận được chiều sâu của vật thể. Sự khác biệt của 2 góc nhìn càng lớn (đồ vật càng gần) thì cảm nhận về độ sâu càng cao. Khi sự khác biệt về góc nhìn càng ít (đồ vật càng xa) thì vật thể mất hẳn chiều sâu.

Phim (ảnh) anaglyph cũng tuân theo quy luật này. Đầu tiên người ta chồng 2 ảnh ghi được từ hai góc nhìn (chính là 2 camera) đè lên nhau. Sau đó người ta làm sao cho mỗi con mắt của người xem chỉ thấy được một hình quy ước trước. Lúc này người ta cần đến cái kính phân cực ánh sáng. Mục đích của cái kính này ngăn không cho con mắt trái  thấy được hình ảnh giành cho mắt phải và ngược lại. Điều này được thực hiện bằng một phương pháp rất cổ điển là lọc màu. Kính phân cực có tròng bên trái lọc bỏ màu đỏ và tròng bên phải lọc bỏ màu xanh. Và để không bị trùng lặp màu, trước khi chồng hình người ta phải loại bỏ hết gam màu đỏ trong hình trái và loại bỏ hết gam xanh trong hình phải. Đó là lý do mà khi bỏ kính ra người xem thường có cảm giác hình nổi bị nhòe xanh về bên trái (do màu đỏ đã bị loại bỏ) và bị nhòe đỏ ở bên phải. Đây cũng chính là khuyết điểm của phương pháp chồng hình. Do bị loại bớt 2 gam màu nên hình ảnh đến mắt người xem không còn trung thực 100% nữa. Riêng trong phim, người ta có thể tách riêng frame hình này giành cho mắt trái và frame hình kia giành cho mắt phải. Lúc này thì độ trung thực của màu tăng lên đáng kể.

Ngoài phương pháp chồng hình thì người ta còn có phương pháp tách hình không cần kính. Trong phương pháp này thì mỗi hình hiển thị sẽ bao gồm 2 ảnh riêng biệt cho mỗi mắt. Nhưng thật sự xem bằng cách nào thì tôi chưa biết, có thể là sẽ có 2 ống ngắm như cái ống nhòm.

Quay lại phương pháp chồng hình. Ảnh chồng hình 2,5D sẽ vẫn có tác dụng khi phóng to, thu nhỏ như sẽ mất tác dụng khi xoay đứng 90º hoặc xoay ngược 180º, cũng như khi đeo kính không đúng màu, đúng cách.

Tin buồn cho những ai chột một mắt: bạn sẽ không bao giờ xem được phim ảnh 2,5D.

Theo tìm hiểu của tôi thì hiện nay có 3 chuẩn chồng màu ứng với 3 chuẩn kính lọc là (1) Red-Cyan, (2) Green-Magenta và (3) Amber-Blue. Muốn biết phim ảnh nổi của bạn sử dụng hệ nào thì bạn chỉ cần chú ý phần màu nhòe ra là xanh dương – đỏ hay hồng – xanh lá cây hay xanh da trời – hổ phách.

Kính 2,5D cũng có hai loại: Loại thụ động như kính gọng giấy tròng nylon hay gọng nhựa tròng plastic. Loại tích cực thì có gắn thêm pin (hay adaptor) để phân cực ánh sáng tốt hơn.

Phim ảnh 2,5D sẽ thay thế phim ảnh màu hiện tại?

Điều này rất khó xảy ra. phim ảnh nổi có thể là một lựa chọn, nhưng không thể là sự thay thế. Theo tôi, lãnh vực ứng dụng kỹ thuật này nhiều nhất là công nghệ game.

Mời các bạn xem thêm một số ảnh 2,5D sau đây, dĩ nhiên là để xem cho đẹp thì bạn phải cần một cái kính:

Anaglyph

Anaglyph

Anaglyph

Anaglyph

Anaglyph

Anaglyph

Anaglyph

Anaglyph

Anaglyph

Anaglyph

Anaglyph

Anaglyph

Anaglyph

Nguyễn Hạnh Dzuy


2 Responses to “Tìm hiểu về phim và ảnh 3D | 14 ảnh”


  1. 1 Hoàng
    24/08/2013 lúc 12:29 Sáng

    Vậy chắc là người mù một mắt trong đời sống họ không thể xác định được độ sâu của các sự vật mà họ thấy, họ sẽ khó khăn trong việc lái xe phải ko?


Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s


Alpha2a

Thông báo

  • Đây là cuộc hành trình đi tìm cái Đẹp không định hướng, không đích đến của một người luôn đi sau thời đại.

Ý kiến ý kò

Không muốn dùng avatar chữ G lật ngửa, hãy dùng Gravatar

Lịch

Tháng Chín 2010
M T W T F S S
« Aug   Oct »
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930  

Tháng

RSS Espnstar Football

  • Lỗi: có thể dòng không tin đang không hoạt động. Hãy thử lại sau.

Bị đánh

  • 767,697 hits

%d bloggers like this: